Mỹ: Mật vụ thừa nhận sơ suất sau vụ mưu sát Donald Trump không thành

Chỉ còn 45 ngày nữa là đến ngày bỏ phiếu bầu chọn tổng thống Mỹ. Tại các bang Virginia, Minnesota và Nam Dakota, cử tri đã có thể bắt đầu bỏ phiếu sớm từ hôm qua, 20/09/2024, trong khi hai ứng viên tranh cử tổng thống, Kamala Harris, đại diện cho đảng Dân chủ, và cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên của đảng Cộng Hòa, tiếp tục các cuộc vận động tranh cử lần lượt tại các bang Georgia và Miami.

Đăng ngày: 21/09/2024

Quyền giám đốc  Cơ quan Mật vụ Mỹ Ronald Rowe Jr trong cuộc họp báo lại quận Palm Beach, Florida, ngày 16/09/2024, về vụ tình nghi ám sát Donald Trump trên sân Gôn.
Quyền giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Ronald Rowe Jr trong cuộc họp báo lại quận Palm Beach, Florida, ngày 16/09/2024, về vụ tình nghi ám sát Donald Trump trên sân Gôn. AP – Wilfredo Lee

Minh Anh

Trong bối cảnh chiến dịch tranh cử đang diễn ra sôi động, quyền giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ, Ronald Rowe, hôm qua, thừa nhận đã có những « sơ suất » từ phía cơ quan này trong việc bảo vệ các chính khách cao cấp của Mỹ sau vụ ám sát hụt đầu tiên nhằm vào ông Donald Trump.

Thông tín viên Guillaume Naudin, tường trình từ Washington :

« Đã có những sơ suất và sẽ có xử phạt. Đây là những gì quyền giám đốc Sở Mật vụ, Ronald Rowe tuyên bố. Một trong số các sai sót cho phép tay súng bắn tỉa nổ súng nhằm vào Donald Trump từ sân thượng  gần đó vào lúc ứng viên đảng Cộng Hòa có bài phát biểu ở Butler, bang Pensylvania, là việc thiếu liên lạc giữa cơ quan Mật vụ và cảnh sát địa phương, những trao đổi thông tin qua điện thoại di động chứ không phải chia sẻ qua mạng vô tuyến.

Rồi còn có những nhân viên tự mãn thiếu nghiêm túc trong việc lập kế hoạch cho sự kiện cũng như là việc nghiên cứu và chuẩn bị địa điểm phát biểu. Nhiều người trong số nhân viên an ninh này sẽ bị xử phạt theo như thông báo của lãnh đạo cơ quan Mật vụ. Ông từng là trợ lý cho bà giám đốc vừa từ nhiệm hồi cuối tháng Bảy. Cuộc điều trần thảm họa của ông trước một ủy ban của Hạ Viện đã thể hiện rõ ràng có chuyện  cất giấu thông tin.

Đối với Ronald Rowe, sự cố ở sân đánh golf West Palm Beach hôm Chủ Nhật tuần rồi cho thấy mức độ đe dọa là rất cao và điều này đòi hỏi phải bổ sung thêm nhiều phương tiện cho cơ quan của ông. Đây là những gì Joe Biden đã yêu cầu vào đầu tuần này.

Hạ Viện đã nhất trí bỏ phiếu thông qua dự luật để các ứng viên tranh cử tổng thống và bà phó tổng thống được hưởng cùng mức độ bảo vệ như chính tổng thống. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment